Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh ta

TQĐT - Ngày 25-2, Đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam gồm các đồng chí: Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Khổng Huyễn Hựu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, cùng các cán bộ, lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.
 
Tiếp đón và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh; Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác Ban
Đối ngoại Trung ương Đảng và Đại sứ quán Trung Quốc tại
Việt Nam.   Ảnh: Nguyễn Chính

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm đã báo cáo với đoàn khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư của nước ngoài tại tỉnh Tuyên Quang. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 13,53%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, các ngành dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản, GDP bình quân đầu người đạt 702 USD/ người/ năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được tăng cường. Một số tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, phát triển đa dạng các loại hình du lịch... Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh còn có những mặt khó khăn như, là tỉnh miền núi, giao thông chưa thuận tiện. Việc giao lưu trao đổi hàng hóa với bên ngoài chủ yếu bằng đường bộ với chi phí vận chuyển lớn. Hợp tác liên doanh gọi vốn nước ngoài còn nhiều khó khăn. Trình độ tiếp thu khoa học kỹ thuật, kiến thức kinh tế mới của đại bộ phận người lao động còn thấp; các doanh nghiệp trong tỉnh quy mô nhỏ bé, khả năng, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; công tác tuyên truyền quảng bá, thu hút đầu tư hiệu quả chưa cao.

Về kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, từ năm 2005 đến nay, tỉnh đã thu hút và cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho 49 dự án tập trung vào sản xuất, chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, các chương trình dự án ODA, chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài, trong đó có 6 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, chủ yếu của các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Austraylia, Pháp và Tây Ban Nha.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ, qua buổi làm việc này, tỉnh mong muốn tiếp tục được mở rộng giao lưu, họp tác phát triển với các nhà đầu tư của Trung Quốc ở lĩnh vực kinh tế du lịch, xuất khẩu hàng hóa nông sản.


Đồng chí Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đối ngoại của Đảng" cho
các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Thay mặt Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, đồng chí Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân phát biểu nêu rõ, Tuyên Quang là một tỉnh miền núi, đang phát triển kinh tế ở mức khá. Những năm qua, Tuyên Quang đã nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tỉnh có nguồn tài nguyên phong phú, khí hậu thổ nhưỡng tốt, môi trường đầu tư đang được cải thiện, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đang được đầu tư, đặc biệt là phát triển hệ thống đường cao tốc, đường sắt, các cầu lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư của Trung Quốc, đầu tư vào tỉnh Tuyên Quang.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam, ông Khổng Huyễn Hựu phát biểu đã bày tỏ lòng khâm phục và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã đạt được, góp phần vào sự thành công của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam và những thành tựu trong chặng đường phát triển hôm nay. Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đã tăng cường đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực thương mại, đặc biệt là với các tỉnh giáp với tỉnh biên giới giữa hai nước. Đồng chí cũng được biết, Tuyên Quang là một trong những tỉnh có tuyến đường kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đây là điều kiện thuận lợi để các tỉnh biên giới của Trung Quốc như tỉnh Vân Nam tăng cường hợp tác thương mại với tỉnh Tuyên Quang. Với cương vị của mình, đồng chí sẽ nỗ lực thúc đẩy các hoạt động giao lưu hợp tác phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước nói chung và với tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sáng Vang đã  cảm ơn đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh lần này. Về phía Đại sứ quán Trung Quốc, đây là hoạt động cụ thể hóa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, là bước khởi đầu mở ra mối quan hệ tốt đẹp giữa Đại sứ quán Trung Quốc với tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ, những năm gần đây mối quan hệ giữa tỉnh Tuyên Quang với một số địa phương của Trung Quốc rất tốt đẹp ở lĩnh vực thương mại, như tổ chức tham gia hội chợ và giao lưu văn hóa nghệ thuật. Hiện nay, tỉnh cũng đang xúc tiến các hoạt động để đẩy mạnh hợp tác phát triển ở lĩnh vực du lịch với Trung Quốc. Đồng chí bày tỏ tin tưởng sau chuyến thăm và làm việc của Đại sứ quán Trung Quốc tại tỉnh hôm nay, cùng với sự giúp đỡ của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Tuyên Quang mở rộng giao lưu hợp tác phát triển kinh tế thương mại với Trung Quốc. Đồng chí chúc cho tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sáng Vang tặng bức tranh
lán Nà Lừa cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam
Khổng Huyễn Hựu.

Nhân dịp này, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đối ngoại của Đảng" cho các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sáng Vang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Hoan; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng đã trao tặng 10.000 USD học bổng cho Quỹ khuyến học tỉnh Tuyên Quang.

Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã cùng trao tặng quà lưu niệm.

Ngày mai (26-2), Đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ đi thăm Khu di tích lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào, Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa.
Minh Tuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét