Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Hoàn thành Trung tâm Thương mại của đại gia Tuyên Quang

Ngoài việc đầu tư máy móc thiết bị khai thác, chế biến bột barite xuất khẩu, từ năm 2009, Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang đã đầu tư trên 200 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Thương mại Tuyên Quang, tại đường Chiến thắng Sông Lô, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Tổng giám đốc công ty cổ phần khoáng sản Tuyên quang là ông Trần Duy Hòa một đại gia lớn trong nghành khai thác khoáng sản Việt Nam và là anh em kết nghĩa cũng như đối tác liên doanh lớn của doanh nhân Vũ Văn Tiền Geleximco. Tài sản của ông Hòa ước chừng hàng trăm tỷ đồng (khoảng 500 tỷ đồng).


Tuy nhiên hiện hữu ở ông hòa là sự khiêm tốn đến ngạt nhiên người ta thấy ông ăn mặc rất bình dị, thường là áo sơ mi, quần vải không sơ vin, đi giày vải, ít khi mặc com lê, nói chung giám đốc của công ty này là 1 người rất khiêm tốn và dễ gần, thân thiện với bất kì ai. Thậm chí nếu thấy ông ngồi uống trà cùng tốp người lao động, phanh cổ áo nói chuyện, người ta sẽ nghĩ ngay là một "lão" xe ôm đang chờ đón khách. Chứ không phải là một doanh nhân siêu giàu. Không như những đại gia khác luôn phải có vệ sĩ tháp tùng và có người lái xe thì ông tự lái xe một mình, và đó là sở thích của ông.

Tài sản chưa "to" như những đại gia Lê Văn Trí tổng giám đốc công ty cổ phần công nghiệp và khoáng sản Chiến Công Tuyên quang (3000 tỷ đồng) hay Tỷ phú đá xây dựng Việt Nam Nguyễn Hữu Thập với cả ngàn tỷ đồng nhưng tài sản "nho nhỏ" mà ông nói cũng có giá trị làm cả triệu người phải thòm thèm: sở hữu 2 nhà máy chế biến quặng ba rít, trong đó có 1 nhà máy ở khu công nghiệp Long Bình An, mỏ khai thác đá xây dựng, cửa hàng thương mại, dịch vụ, sửa chữa máy công nghiệp và trung tâm thương mại, showroom oto hạng sang mới mở trên địa bàn tỉnh với hàng trăm tỷ đồng. Chưa hết bất động sản của ông ở Hà nội nếu ước chừng thì cũng không dưới hàng trăm mét đất ở những nơi trung tâm ở thành phố Hà Nội.



Trung tâm Thương mại Tuyên Quang, trên đường Chiến thắng Sông Lô (Thành Phố Tuyên Quang).ảnh Việt Hòa

Trung tâm thương mại Tuyên Quang xây dựng 10 tầng, tổng diện tích sử dụng 1.000 m2. Hiện tầng 2 Trung tâm Thương mại đã được công ty bố trí các dịch vụ kinh doanh siêu thị với các nhóm sản phẩm chính, gồm: showroom oto ở Tầng 1, Đồ gia dụng, thực phẩm, dệt may, thời trang, hóa mỹ phẩm... Trung tâm Thương mại Tuyên Quang là 1 trong 4 trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại hiện có trên địa bàn thành phố, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động, tăng thu ngân sách địa phương, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn. Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang tổ chức khai trương Trung tâm vào ngày chủ nhật, 1-1-2012.

Nói về Trung tâm thương mại tôi thấy ông là người giám nghĩ giám làm
Cũng chẳng phải bàn, bởi cách đây hơn 4 năm, ông đã có ý định đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại trên nền Cửa hàng Bách hóa tổng hợp cũ tại phường Tân Quang (thành phố Tuyên Quang). Và đây, cái trung tâm ấy đã sừng sững hiện diện trước bao nhiêu ánh mắt người dân thành phố. Họ hãnh diện rằng một siêu thị với đầy đủ các mặt hàng, có cả cầu thang cuốn giống như "Metro" hay "Big C" ở Thủ đô Hà Nội đã được ngự ngay giữa lòng thành phố trẻ. Người đoán già đoán non, tòa nhà hẳn là của một "đại gia" lắm tiền nhiều của nào đó, mà không hề biết rằng cơ ngơi ấy là công sức của ông và bao nhiêu cán bộ, công nhân đã lăn lộn đổ mồ hôi, sôi nước mắt đã dành dụm được. Nhiều người bảo ông liều quá, từ khai thác khoáng sản, nghề chỉ biết đến bụi bặm, lấm lem mà dám quyết đầu tư một đống tiền để bươn sang cả lĩnh vực thương mại. Lý do là cách quản lý, xuất, nhập kho và bán hàng của một siêu thị không đơn giản như bán hàng ở một cửa hàng thông thường, mà phải theo quy trình có bài bản. Đội ngũ nhân viên siêu thị cũng phải có nghề. Nhưng trong đầu ông, mọi chuyện như đã được sắp đặt từ trước. Việc đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công nhân làm việc tại Trung tâm Thương mại cũng đã nằm trong kế hoạch của ban lãnh đạo công ty. Người nào phù hợp với công việc gì sẽ được phân công rõ ràng.

Ngẫm một đời người được sống bằng một nghề cố định thì quả là may mắn. Ông Hòa đâu được như thế. 5... tuổi, ông vẫn luôn luôn suy nghĩ và vận động không ngừng. Doanh nghiệp là thế đấy, luôn phải nắm thời thế, chạy theo và thích nghi với thời cuộc. Nhiều khi đau đầu, ông bụng bảo dạ nghỉ cho an nhàn, nhưng rồi cái "máu" kinh doanh trong con người ông lại trỗi dậy, khó cưỡng. Cũng có lẽ, nếu ông có khả năng và còn sức mà lại không làm thì anh em nó "khinh" cho. Chắc do cái "số" phải làm thủ lĩnh đã gán cho cuộc đời ông, nếu không cố gắng, ngần ấy con người sẽ biết xoay sở ra sao với cuộc sống trước mắt? Ít ra thì ông cũng phải gây dựng được cơ ngơi cho đàng hoàng, để sau này, ông không dễ gì bị mang tiếng là "đem con bỏ chợ".

Ở con người vị giám đốc đầy cá tính này luôn tồn tại những mâu thuẫn: Thứ mà ông bảo không thích thì thực ra ông nắm rất rõ, điều ông bảo không quan tâm nhưng thực tế rất chỉn chu, và khi ông chỉ trăn trở về hiện tại thì lại hứa hẹn một tương lai tươi sáng...

phóng viên: Lan Hương - Việt Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét