Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Đại gia Tuyên quang: Hằng Nguyên xứng tầm đại gia khoáng sản lớn Việt nam.

Cùng với những đại gia Tuyên quang nổi tiếng ở Việt nam như tỷ phú đá xây dựng Việt nam: Nguyễn Hũu Thập, Đại gia Nguyễn Hữu Thanh, đại gia Chiến Công... năm nay 1 đại gia khoáng sản cỡ bự ở Tuyên quang là Hằng Nguyên đang có khả năng Kiếm tiền nhanh nhất với nhà máy được đầu tư khoảng hơn 30 triệu đô (khoảng 600 tỷ đồng) và tổng đầu tư dự kiến cho máy móc khoảng hơn 1000 tỷ đồng đây sẽ là "cỗ máy kiếm tiền" của đại gia này. Hằng nguyên sẽ có khả năng vượt tiền của các đại gia nổi tiếng khác, Dự kiến tổng doanh thu của các công ty đại gia này nắm giữ sẽ đạt mức doanh thu khổng lồ 1500 tỷ đồng/năm. Vượt xa kỉ lục mà doanh nghiệp Chiến công nắm giữ là 500 tỷ đồng/ năm. Tiếp đó là Công ty cổ phần lâm sản khoáng sản Tuyên quang của đại gia Nguyễn hữu Thập là đạt doanh thu 200 tỷ đồng/ năm.




Hệ thống máy móc, nhà xưởng đồ sộ, những con đường nội bộ chạy vòng quanh khuôn viên, nhà điều hành đang được gấp rút hoàn thiện. Đó là hình ảnh của Nhà máy sản xuất phôi thép Hằng Nguyên, công suất 100.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Long Bình An, thuộc xã Đội Cấn (thành phố Tuyên Quang) do Công ty liên doanh Khoáng nghiệp Hằng Nguyên (Công ty Phát triển công nghiệp Tuyên Quang và Công ty hữu hạn Kinh Mậu Chúng Thao, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) làm chủ đầu tư.

Ông Thái Uyên Minh, đại diện Công ty hữu hạn Kinh Mậu Chúng Thao (Vân Nam, Trung Quốc), Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Khoáng nghiệp Hằng Nguyên cho biết: “Hiện công ty đã lắp đặt thiết bị gần xong, đạt 98%, dự kiến tháng 9 này nhà máy khởi động chạy không tải; tháng 11 tập kết nguyên, nhiên liệu, vận hành nhà máy chạy thử có tải; tháng 1-2012, dự kiến chính thức đưa nhà máy vào hoạt động. Theo như kế hoạch này nhà máy đi vào hoạt động chậm tiến độ khoảng nửa năm vì trong khi đầu tư xây dựng nhà máy, công ty đã gặp một số khó khăn như: Vật giá tăng, lạm phát, tiền tệ mất giá, lãi suất ngân hàng cao… Theo báo cáo tài chính của Công ty hiện số tiền đầu tư cho nhà máy đã lên đến 30 triệu USD, vượt dự kiến ban đầu 10 triệu USD, đây là khó khăn không nhỏ mà doanh nghiệp phải vượt qua. Bằng nhiều nỗ lực, đến thời điểm này kết cấu chính của nhà máy là nơi tập kết nguyên liệu, phần thiêu kết, phần luyện quặng đã được trang bị đầy đủ thiết bị, chờ kiểm tra kỹ thuật để phục vụ sản xuất”.


Công tác thu dọn, giải phóng mặt bằng trong khuôn viên của Nhà máy Phôi thép Hằng Nguyên đang được tiến hành khẩn trương. Ảnh: Trang Tâm


Dẫn chúng tôi thăm quan nhà máy, anh Thắng kỹ sư trẻ của công ty Phát triển công nghiệp Tuyên Quang, giám sát công trình xây dựng giới thiệu: Nhà máy được xây dựng thành 2 phân khu riêng biệt, bên phải từ cổng vào là nhà điều hành, bên trái là khu sản xuất. Để hình thành được nhà máy quy mô trên 20 ha như hôm nay, công trường có lúc lên tới 500 công nhân và hàng trăm đầu máy các loại cùng hàng nghìn tấn thiết bị được lắp giáp; hệ thống máy móc từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm đã được lắp đặt đồng bộ; các công trình phụ trợ từ đường nội bộ, bờ rào, đường thoát nước đến khu nhà ăn ca, khu để phương tiện của công nhân… đã hoàn thiện, anh em công nhân đang vệ sinh tổng thể nhà máy chờ đến ngày vận hành thử. Cùng với việc xây dựng nhà máy, để chuẩn bị điều kiện cho sản xuất, công ty đã tiến hành tuyển dụng 300 lao động, gửi 220 lao động đào tạo, học tập tại khu gang - thép Thái Nguyên. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức đến nay Nhà máy sản xuất phôi thép Hằng Nguyên, công suất 100.000 tấn/năm đã hiện hữu hoành tráng, hứa hẹn sẽ góp phần tạo lên bước đột phá trong phát triển công nghiệp tỉnh nhà.

Cùng với chuẩn bị các điều kiện sản xuất tại nhà máy, thời điểm này công ty đang khẩn trương cùng với các cấp, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng, xưởng tuyển tại các điểm khai thác mỏ sắt cây Vầu, cây Nhãn thuộc địa bàn xã Tứ Quận (Yên Sơn), Hùng Đức (Hàm Yên). Chuẩn bị các điều kiện làm thủ tục hồ sơ để khai thác mỏ sắt Thượng Ấm (Sơn Dương) khi nhà máy vận hành ổn định. Ký kết hợp đồng thu mua quặng sắt với một số doanh nghiệp sản xuất, khai thác quặng sắt trong tỉnh tại các điểm mỏ sắt Tân Tiến (Yên Sơn); Ma Long, Làng Mường, xã Phù Lưu; Làng Tếch, Thẩu Cẩy, xã Tân Thành và Làng Lè, xã Thái Hòa (Hàm Yên). Ngoài ra, ký kết hợp đồng thu mua quặng sắt của doanh nghiệp Xí Bình (tỉnh Bắc Kạn) với sản lượng 100 tấn tinh quặng sắt/ngày. Mục tiêu của công ty là bảo đảm nguyên liệu cho nhà máy sản xuất phôi thép công suất 100.000 tấn/năm hoạt động liên tục. Ông Thái Uyên Minh, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Khoáng nghiệp Hằng Nguyên cho hay, công ty đang gấp rút xây dựng cơ sở hạ tầng, xưởng tuyển quặng và bãi chứa quặng thải và các công trình phụ trợ, như: Tuyến đường vận chuyển quặng sắt, kho vật liệu nổ, hệ thống cấp nước sản xuất... tại điểm mỏ cây Vầu, cây Nhãn thuộc xã Tứ Quận (Yên Sơn). Phấn đấu đến hết tháng 11-2011 điểm mỏ này sẽ chính thức đi vào khai thác để phục vụ sản xuất. Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng ông Minh mong được các cấp, các ngành chức năng tiếp tục quan tâm, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng vùng nguyên liệu.

Nhà máy phôi thép Hằng Nguyên là dự án quy mô lớn đầu tiên liên doanh với nước ngoài. Dự án gắn việc khai thác quặng sắt với cơ sở luyện thép trên địa bàn. Nhà máy này đi vào hoạt động tài nguyên khoáng sản của tỉnh được khai thác, chế biến thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, thu hút nguồn lực, khai thác hiệu quả, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Mỗi năm doanh thu sản xuất, tiêu thụ phôi thép của nhà máy đạt hơn 1.000 tỷ đồng/năm, nộp các khoản ngân sách trên địa bàn hơn 100 tỷ đồng/năm( tổng thu nhập các doanh nghiệp mà đại gia Hằng Nguyên nắm giữ sẽ đạt 1500 tỷ đồng và đóng góp ngân sách 150 tỷ đồng), vượt xa mức doanh thu kỷ lục cho công ty cổ phần công nghiệp Chiến công nắm giữ là 500 tỷ đồng/ năm; tạo nhiều việc làm cho 500 lao động địa phương. Đưa số công nhân của doanh nghiệp lên 1000 người.


Bài, ảnh: Trang Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét