Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Nơi hội tụ doanh nhân "tâm - tài"

TQĐT - Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Tuyên Quang thành lập tháng 7-2008. Đây là nơi hội tụ các doanh nhân “tâm - tài” vì sự phát triển của chính mình và của tỉnh. Từ khi ra đời đến nay, Hiệp hội đã phát triển nhanh, tập hợp được ngày càng đông đảo các doanh nghiệp, tăng cường sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh dịch vụ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên.
 
Từ 69 doanh nghiệp hội viên khi mới thành lập, đến nay Hiệp hội đã qua 6 đợt kết nạp, nâng tổng số lên 157 doanh nghiệp hội viên trong tổng số 835 doanh nghiệp toàn tỉnh (bằng 18,8%). Hiệp hội đã tổ chức hội viên sinh hoạt ở 10 chi hội cơ sở, trong đó thành phố Tuyên Quang có 5 chi hội theo chuyên ngành, 78 hội viên; còn mỗi huyện một chi hội (riêng huyện Lâm Bình mới thành lập chưa có chi hội). Đợt kết nạp 26 doanh nghiệp hội viên ở huyện Nà Hang cuối năm 2010 là đợt kết nạp đông nhất.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chức mừng
các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang nhận Cúp vàng Doanh nghiệp
tiêu biểu Việt Nam 2010.

Có thể nói, những năm gần đây, cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chính lúc đó, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, các sở, ngành liên quan xây dựng, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách; giúp đỡ, hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh cho phát triển doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thành viên bên cạnh việc không ngừng nâng cao sức cạnh tranh để tồn tại và phát triển, còn tạo điều kiện giúp nhau tạo việc làm, tiêu thụ sản phẩm, giãn nợ, vượt qua nhiều khó khăn. Hiệp hội cũng đã tham gia ý kiến vào dự thảo “Quy chế tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng chất lượng sản phẩm cho các doanh nghiệp”; tham gia “Chương trình hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp của Sở Tư pháp Tuyên Quang”; tổ chức nhiều cuộc tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động ở các tỉnh, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, kế toán, kiến thức thương mại điện tử cho cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp... Ban Thường vụ Hiệp hội đã chủ trì tổ chức các sự kiện lớn của Hiệp hội và các ngày lễ và kỷ niệm cho các doanh nhân nói chung, nữ doanh nhân nói riêng, như: Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10; Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; giúp tổ chức các sự kiện của doanh nghiệp, doanh nhân như đón nhận Huân chương, danh hiệu Nhà nước trao tặng, kỷ niệm thành lập doanh nghiệp, khởi công, khánh thành công trình lớn... làm tăng thêm thanh thế cho Hiệp hội và hội viên. Việc tổ chức sinh nhật cho doanh nhân hội viên đã từng bước được đổi mới, có quy chế cụ thể, phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng thời đề cao được vai trò của chi hội và văn hoá doanh nhân.

Từ tháng 7-2010, Hiệp hội đã định kỳ xuất bản Bản tin Doanh nhân Doanh nghiệp Tuyên Quang mỗi tháng một số, phát hành tới tất cả các doanh nghiệp hội viên, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và các cấp ngành liên quan. Bản tin ra đời đánh dấu bước phát triển về cả tổ chức và công tác tuyên truyền thi đua yêu nước trong Hiệp hội; đồng thời góp phần nâng cao vị thế và trách nhiệm xã hội của Hiệp hội. Một việc có ý nghĩa lớn trong hoạt động Hiệp hội là đã huy động vốn thành lập Công ty cổ phần Hiệp hội DNNVV tỉnh Tuyên Quang với sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp hội viên. Công ty đang trong thời kỳ đầu hoạt động nhưng trong tương lai, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ không chỉ cho các cổ đông trong Hiệp hội mà còn tạo thêm nguồn tài chính cho hoạt động của Hiệp hội.

Theo tổng hợp chưa đầy đủ, kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2010, tổng doanh thu của 136/157 doanh nghiệp thành viên Hiệp hội đạt 5.066 tỷ đồng; bình quân mỗi lao động làm ra giá trị hơn 438 triệu đồng/năm; nộp ngân sách nhà nước 212 tỷ đồng, cao nhất là Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Tuyên Quang nộp 60 tỷ đồng. Tổng số lao động của 136 doanh nghiệp có 11.545 người; trong đó có 8.210 lao động được đóng BHXH, BHYT; 43 doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho 100% số lao động của đơn vị. Thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 3 triệu đồng/tháng, trong đó cao nhất đạt 14 triệu đồng/tháng (Chi nhánh Viettel Tuyên Quang); tiếp đến 6,1 triệu đồng/tháng (Công ty Điện lực Tuyên Quang); thấp nhất đạt 850.000 đồng/người/tháng.

Hầu hết những công trình trọng điểm, đặc biệt là những công trình lớn chào mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, chào mừng thành lập thành phố Tuyên Quang và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đều có sự đóng góp tích cực, to lớn của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội.

Với những đóng góp tích cực và to lớn, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong Hiệp hội đã nhận được nhiều giải thưởng quốc gia, như: Giải thưởng Bạch Thái Bưởi; Doanh nhân Đất Việt thế kỷ 21; Cúp Vàng ISO của Bộ Khoa học và Công nghệ; Cúp Sen vàng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Cúp Vàng sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam; Danh hiệu Doanh nghiệp Việt Nam Vàng; Bảng vàng Doanh nghiệp Văn hoá UNESCO Việt Nam; Cúp vàng Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam; Giải “Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam”; Danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam; Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam Vàng... Đặc biệt, trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, Hiệp hội có 4 doanh nghiệp và 3 doanh nhân được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, là các doanh nghiệp: Công ty CP Khảo sát thiết kế Tuyên Quang; Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Tuyên Quang; Công ty CP Mía đường Sơn Dương; Công ty TNHH Hiệp Phú và các doanh nhân: Lại Văn Quế, Tổng Giám đốc Công ty CP Khảo sát thiết kế Tuyên Quang, Chủ tịch Hiệp hội; Nguyễn Ngọc Quyến, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Tuyên Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội; Hoàng Thanh Vân, nguyên Giám đốc Công ty CP Mía đường Sơn Dương.

Các thành viên Hiệp hội đều đi đầu trong phong trào ủng hộ đồng bào các dân tộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà tình thương”; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, nạn nhân bị thiên tai; khuyến học, khuyến tài... Năm qua, các công ty đã đóng góp tổng cộng 165 tỷ đồng vào các quỹ, trong đó Viettel Tuyên Quang đã thực hiện “Chương trình kết nối mạng giáo dục” cung cấp miễn phí dịch vụ Internet cho 475/475 trường học trong tỉnh với tổng giá trị đầu tư hạ tầng 151 tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ duy trì hằng tháng gần 100 triệu đồng; tiếp đến là Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Tuyên Quang đóng góp 10 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp có đóng góp với số tiền lớn từ 100 đến hơn 300 triệu đồng/năm vào các quỹ và làm công tác xã hội. Trong dịp thành lập thành phố Tuyên Quang, Hiệp hội đã đóng góp hơn 500 triệu đồng, trong đó hỗ trợ thành phố hơn 300 triệu đồng; tổ chức giao lưu, về nguồn với Hiệp hội các tỉnh: Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Hoà Bình, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An...

Một trong những điều quan trọng trong phong trào thi đua yêu nước của giới doanh nhân hiện nay mà mọi thành viên trong Hiệp hội quan tâm là xây dựng cho được văn hóa doanh nhân, văn minh doanh nghiệp, bởi lợi nhuận không chỉ tính bằng tiền, bằng năng lực kinh doanh mà còn được đo bằng “chữ tâm” của doanh nhân với lợi ích cộng đồng, đặc biệt là góp phần xây dựng đội ngũ công nhân nói riêng, giai cấp công nhân nói chung ngày càng vững mạnh.

“Doanh tài nước thịnh” - xưa nay vẫn thế! Trong sự nghiệp CNH - HĐH, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, có một “mái nhà” chung của doanh nhân “tâm - tài” đã và sẽ tạo ra nhiều doanh nghiệp phát triển, cùng toàn Đảng, toàn dân làm nên đất nước Việt Nam XHCN phồn vinh, quê hương Tân Trào lịch sử giàu mạnh, thỏa nguyện bao đời của nhân dân ta.
Nguyễn Trọng Hùng
Báo tuyên quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét